Sẽ an toàn nếu biết cách kết hợp thực phẩm chức năng với thuốc trị bệnh

Sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách như thế nào?

Tương tác thuốc có thể gây xuất huyết ở người bị rối loạn nhịp tim

Cẩn trọng khi sử dụng một số TPCN phổ biến

Lưu ý tác dụng phụ khi dùng TPCN với thuốc chữa bệnh

Cảnh báo nguy hiểm khi dùng thuốc tim mạch kết hợp thuốc viêm gan C

Có một thực tế là ngay cả những loại thực phẩm chức năng, chất bổ sung phổ biến nhất cũng có thể tương tác với một số loại thuốc. Nếu không cẩn trọng, những tương tác này có thể gây hại cho sức khỏe của người dùng. Điển hình như: Dầu cá omega-3, chiết xuất tỏi, ginkgo biloba, Pau D'arco, feverfew (một loại thảo dược họ Cúc) và chiết xuất vỏ cây liễu trắng có tương tác tiêu cực với thuốc chống đông máu; Chiết xuất trà xanh, St. John Wort, nữ lang, nhân sâm kết hợp với thuốc chống trầm cảm có thể gây lo lắng, hoang mang, buồn ngủ quá mức và các tác dụng phụ tiềm tàng khác; Alpha lipoic acid, crom, bồ công anh, nhân sâm (Panax hay Siberia) không nên dùng chung với thuốc điều trị đái tháo đường…

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ khi chính sự kết hợp hợp lý giữa thực phẩm chức năng, chất bổ sung và thuốc điều trị bệnh mang lại những lợi ích tích cực...

EPA

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Harvard (Mỹ) và Đại học Melbourne (Australia) cho thấy những người bị trầm cảm người bổ sung thêm EPA (eicosapentaenoic acid) - một loại dầu cá omega-3 có thể giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng EPA có thể có thể làm thay đổi hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh hoặc thông qua giảm viêm (viêm là một yếu tố nguy cơ gây trầm cảm).

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng đã tìm thấy bổ sung dầu cá có thể làm giảm đau và cứng khớp liên quan với viêm khớp mà không tương tác tiêu cực với các loại thuốc dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp hoặc thuốc giảm đau.

Vitamin B

Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Psychiatry, bệnh nhân trầm cảm là những đối tượng có nồng độ vitamin B6 thấp. Dùng chung vitamin B với thuốc chống trầm cảm có thể cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Bổ sung folate cũng đã được chứng minh là giúp tăng cường tác dụng có lợi của thuốc, giảm trầm cảm ở những bệnh nhân không đáp ứng với thuốc chống trầm cảm.

Vitamin C

Việc dùng kết hợp vitamin C và thuốc tránh thai không có tác hại, thậm chí vitamin C còn làm tăng hiệu quả của thuốc tránh thai. Nếu dùng 1.000mg vitamin C mỗi ngày, thì nên dùng trước hoặc sau khi uống thuốc tránh thai ít nhất 4 giờ.

Probiotics

Nhiều nghiên cứu gần đây đã cho thấy probiotics không những có khả năng làm giảm tình trạng tiêu chảy do kháng sinh mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng này một cách hiệu quả. Bạn có thể tiêu thụ những thực phẩm giàu probiotics như sữa chua hay kombucha hoặc bổ sung viên probiotics theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Chiết xuất bergamot

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Cardiology cho hay, uống chiết xuất từ cam bergamot (một loại trái cây họ cam quýt đắng trồng ở Italia) giúp làm giảm cholesterol từ 289 mg/dL xuống còn 191mg/dL. Ở những bệnh nhân đang dùng thuốc statin, các bác sỹ đã có thể cắt giảm liều lượng xuống còn một nửa, mà không làm giảm hiệu quả của thuốc.

Vitamin D và calci

Vitamin D và canxi thường được kê toa với thuốc Bisphophonates để cải thiện sức khỏe của xương ở những người được chẩn đoán với bệnh loãng xương. Một phân tích tổng hợp ngẫu nhiên cho thấy rằng người cao tuổi bổ sung vitamin D và calci làm giảm gãy xương hông lên tới 30%.

Biết Tuốt H+ (Theo News Max)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất